วันอังคารที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

แผนจัดการเรียนรู้ (Basic Lesson Plans)

โครงสร้าง – แผนการจัดการเรียนการสอน
รายวิชา การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน สาขาวิชาหลักสูตรและนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้
คณะครุศาสตร์                                                                                                                   มหาวิทยาลัยนครพนม
เรื่อง........................................                                                                                                           เวลา 4 ชั่วโมง

สาระสำคัญ
         การจัดการเรียนการสอนตามรูปแบบ The STDUIES  Model
วัตถุประสงค์
         เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และทักษะในประเด็นต่อไปนี้
                  1) กำหนดจุดหมายการเรียนรู้ (S : Setting learning goals)
                  2) วิเคราะห์ภาระงาน (T : Task analysis)
                  3) การออกแบบการเรียนรู้ที่เป็นสากล (U : Universal design for instruction)
                  4) การเรียนรู้จากสื่อดิจิทัล (D : Digital learning)
                  5) การบูรณาการความรู้ (I : Integrated knowledge)
                  6) กรประเมินการเรียนรู้ของตนเอง (E : Evaluation) และ
                  7) การประเมินคุณภาพการเรียนรู้อิงมาตรฐาน (S : Standard)
เนื้อหา
         สาระความรู้ ในแต่บทเรียน (บทที่ 1-8)

กิจกรรมการเรียนการสอน
         ขั้นการนำเข้าสู่บทเรียน (15 30 นาที)
         1. ผู้สอนใช้คำถาม เพื่อร่วมกันทำความเข้าใจในการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบ The STUDIES Mode เริ่มจากทบทวนประสบการณ์เดิมเกี่ยวกับเรื่องที่จะเรียน การเรียนการสอนแบบปกติ และการเรียนการสอนแบบสร้างความรู้
กิจกรรมดังกล่าวนี้สามารถใช้กระบานการกลุ่มร่วมกันเรียนรู้ ให้สมาชิกในกลุ่ม กำหนดบทบาทหน้าที่เป็นประธานเลขานุการและสมาชิก
         ขั้นสอน (45-60 นาที)
         2. นักศึกษาจับคู่และร่วมกันวางแผนจัดการเรียนรู้ โดยนำสาระ มาตรฐานและตัวชี้วัด เพื่อ
                  2.1 กำหนดจุดหมายการเรียนรู้ (S : Setting learning goals) และ
                  2.2 วิเคราะห์ภาระงาน (T : Task analysis)
                  นักศึกษาจะต้องระบุจุดมุ่งหมายและกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อตอบคำถามเกี่ยวกับความรู้ที่ได้เรียนรู้ในส่วนที่เป็นสาระความรู้ Declarative knowledge หรือ What student will understand และส่วนที่เป็นทักษะ Procedural knowledge หรือ What student will be able to do
         3. นักศึกษาจับคู่ร่วมกันจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ ในประเด็นเกี่ยวกับ
                  3.1 ออกแบบการเรียนรู้ที่เป็นสากล (U : Universal design for instruction) กำหนดผลิตภัณฑ์ (เอกสาร หนังสือ หรือสื่อการเรียนรู้อื่นๆ) ที่เป็นสาระการเรียนรู้และเสนอแนะ/การจัดสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้
                  3.2 จัดเตรียมบทเรียนที่ใช้ในการเรียนรู้จากสื่อดิจิทัล (D : Digital learning) ที่เรียนรู้ได้จาก Mobile learning
                  3.3 จัดการเรียนการสอนเพื่อการบูรณาการความรู้ (I : Integrated knowledge)
         4. นักศึกษาร่วมกันตรวจสอบความเข้าใจในมโนทัศน์การจัดการเรียน ในประเด็น
                  4.1 การประเมินการเรียนรู้ของตนเอง (E : Evaluation to improve teaching) และ
                  4.2 การประเมินคุณภาพการเรียนรู้อิงมาตรฐาน (S : Standard based Assessment)
         ขั้นสรุป (15 - 30 นาที)
         5. นักศึกษาร่วมกันแสดงความคิดเห็น และร่วมกันตอบคำถาม (ผู้สอนกำหนดประเด็นคำถาม) นักศึกษาแต่ละกลุ่มนำเสนอคำตอบ อาจารย์และนักศึกษาแลกเปลี่ยนการเรียนรู้ การร่วมกันสรุปประเด็นที่ได้จากการศึกษา

สื่อการเรียนการสอน
         1. เอกสารประกอบการนำเสนอ (PowerPoint Presentation)
         2. เอกสารประกอบการสอนวิชาการจัดการเรียนรู้ และการจัดการชั้นเรียน : The STUDIES Model

การวัดและการประเมินผลการเรียนรู้
         1. สังเกตพฤติกรรมการมีส่วนร่วมของนักศึกษา
         2. ตรวจตำตอบตามประเด็นคำถาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เกี่ยวกับบล็อค

บล็อกนี้เป็นส่วนหนึ่งของวิชาการจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พิจิตรา ธงพานิช สาขาหลักสูตรและนว...