วันอังคารที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2562

ึ7. ระดับในการออกแบบการเรียนรู้

ระดับในการออกแบบการเรียนรู้ที่เป็นสากลการออกแบบการเรียนรู้ที่เป็นสากล จัดเป็น 3 ระดับ ดังนี้


ระดับที่ 1 การนําเสนอ การจัดการเรียนรู้ตามหลักการการออกแบบที่เป็นสากลเพื่อการเรียนรู้ (UDL) ควรใช้รูปแบบการนําเสนอที่หลากหลายวิธี ได้แก่
         - การใช้ข้อมูลที่หลากหลายรูปแบบ เช่น ข้อมูลภาพ ข้อมูลเสียง หรือข้อมูลที่สัมผัสได้
         - การใช้ภาษาและสัญลักษณ์ที่หลากหลาย
         - การให้โอกาสผู้เรียนได้ทําความเข้าใจบทเรียนและทบทวนความรู้นั้น
ระดับที่ 2 การสื่อสาร การให้ผู้เรียนได้แสดงออกในการเรียนรู้ ซึ่งมีหลากหลายวิธีการ ได้แก่
         - การใช้ภาษากาย
         - การพูด การสนทนาโต้ตอบ
         - การใช้การทํางานของสมองระดับสูง (Executive Function)
ระดับที่ 3 การมีส่วนร่วม เป็นการเสริมสร้างแรงจูงใจ ได้แก่
         - การพยายามชักจูงความสนใจ โดยให้อิสระในการเลือก
         - สนับสนุนให้ใช้ความพยายามในการทางาน
         - เสริมสร้างทักษะการกํากับตนเอง (Self-regulation)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เกี่ยวกับบล็อค

บล็อกนี้เป็นส่วนหนึ่งของวิชาการจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พิจิตรา ธงพานิช สาขาหลักสูตรและนว...