การเย่
และบริกส์ (Gagne and Briggs 1974 : 53 - 70)
กําหนดสาระการเรียนรู้ ดังนี้
1)
ข้อมูลที่เป็นความรู้
2)
เจตคติ
3)
ทักษะ
ส่วนเดคโค
(De
Cecco 1968 : 214 - 447) แบ่งสาระการ
เรียนรู้ตามจุดประสงค์เป็น
1)
ทักษะ
2)
ความรู้ที่เป็นข้อมูลธรรมดา
3)
ความคิดรวบยอดและหลักการ
4)
การแก้ปัญหา การคิดสร้างสรรค์และการค้นพบ
การวิเคราะห์เนื้อหาสาระ
ควรดําเนินการ ดังนี้ ตัดสินใจให้ได้ว่าสารสนเทศใดมีความจําเป็นสูงสุด แบ่งออกเป็นมโนทัศน์ย่อย
ๆขอเสนอแนะให้นําโครงสร้างการจําแนกจุดประสงค์การเรียนรู้มาใช้ในการตัดสินใจในการสอน
อาทิ การจําแนกจุดมุ่งหมายการศึกษาของ บลูม (Bloom's Taxonomy)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น