วันอังคารที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2562

ตรวจสอบและทบทวนบทที่ 1

         ข้อบังคับคุรุสภา ว่าด้วยมาตรฐานวิชาชีพ พ.ศ.2556 เพิ่มมาตรฐานวิชาชีพครูเป็น 11 มาตรฐาน (จากเดิมมีเพียง 9 มาตรฐาน) โดยเพิ่ม 2 มาตรฐาน  เพิ่มมาตรฐาน “ปรัชญาการศึกษา” , “คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณ” และได้จัดให้มาตรฐาน “การจัดการเรียนรู้” และ “การบริหารจัดการในห้องเรียน” จากเดิมที่แยกเป็น 2 มาตรฐาน รวมไว้ด้วยกันเป็น 1 มาตรฐาน และเปลี่ยนแปลงบางมาตรฐานเช่น เดิม มาตรฐานภาษาและเทคโนโลยีสำหรับครู ก็เปลี่ยนเป็น ภาษาและวัฒนธรรมแทน
มาตรฐานความรู้ ทั้ง 11 มาตรฐาน  ประกอบด้วยความรู้ดังต่อไปนี้
            1.ความเป็นครู
            2.ปรัชญาการศึกษา  ( เพิ่มเติม )
            3.ภาษาและวัฒนธรรม (เดิม “ภาษาและเทคโนโลยีสำหรับครู”)
            4.จิตวิทยาสำหรับครู
            5.การพัฒนาหลักสูตร
            6.การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน (รวมจาก 2 มาตรฐานเป็น 1 มาตรฐาน)
            7.การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ (เดิม “การวิจัยทางการศึกษา”)
            8.นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา
            9.การวัดและการประเมินผลการเรียนรู้
           10.การประกันคุณภาพการศึกษา
           11.คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณ  ( เพิ่มเติม )
มาตรฐานที่ 6 การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน
การกำหนดจุดมุ่งหมายในการศึกษารายวิชาเพื่อบรรลุมาตรฐาน
         1. ทฤษฏีและหลักการบริหารจัดการ
         2. ภาวะผู้นำทางการศึกษา
         3. การคิดอย่างเป็นระบบ
         4. การเรียนรู้วัฒนธรรมองค์กร
         5. มนุษย์สัมพันธ์ในองค์กร
         6. การติดต่อสื่อสารในองค์กร
         7. การบริหารจัดการชั้นเรียน
         8. การประกันคุณภาพการศึกษา
         9. การทำงานเป็นทีม
         10. การจัดทำโครงงานทางวิชาการ
         11. การจัดโครงการฝึกอาชีพ
         12. การจัดโครงการและกิจกรรมเพื่อพัฒนา
         13. การจัดระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการ
         14. การศึกษาเพื่อพัฒนาชุมชน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เกี่ยวกับบล็อค

บล็อกนี้เป็นส่วนหนึ่งของวิชาการจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พิจิตรา ธงพานิช สาขาหลักสูตรและนว...